วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

คุณพอใจในสิ่งที่มีอยู่แล้วหรือยัง?












นี่คือที่นอนของนีมตลอด 7 ปีที่ผ่านมา

หลังจากที่บ้านของนีมเป็นหนี้หลักล้าน

.

แม้ปัจจุบันจะเคลียร์หนี้สินหมดแล้ว

มีเงินพอจะซื้อเตียงใหม่

แต่นีมชินกับการนอนแบบนี้สักแล้วสิ

.

แม่เฝ้าพูดเสมอจะซื้อเตียงให้ใหม่

แต่นีมก็ตอบกลับแม่เสมอว่า ...

"นีมไม่เอา นีมขอนอนแบบนี้ นีมชินแล้ว"


หลายครั้งที่คนเรามักยึดติดว่า

"ฉันเคยมีสิ่งนั้น" "ฉันเคยมีสิ่งนี้"

ฉันต้องเอามันกลับคืนมาเป็นของฉันให้ได้



ทั้งที่ความจริงแล้ว สิ่งของทุกสิ่งล้วนคือ

"ของมายา" ที่ลวงให้ผู้คนเผลอหลงใหล

ไปกับมัน


"ของมายา"กับ "ของจริง"

แยกออกจากกันได้ง่ายนิดเดียว


"มายา" คือ เราไม่มี เราไม่ตาย เราอยู่ได้

เช่น ทีวี โทรศัพท์รุ่นใหม่ล่าสุด รถคันหรู

บ้านหลังใหญ่



ส่วน "ของจริง" คือ เราไม่มี เราอยู่ลำบาก

เราอยู่ไม่ได้

เช่น ที่อยู่อาศัย พาหนะเดินทาง อาหาร น้ำดื่ม น้ำใช้อุปโภค ไฟฟ้า เสื้อผ้า ยา

หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่า "ปัจจัยสี่" นั้นเอง



บ้านไม่มีเราอยู่ได้ แต่ที่อยู่อาศัย ไม่มีไม่ได้ เพราะเราต้องการแค่ที่หลับนอน และไว้ทำภารกิจส่วนตัว


รถไม่มีเราอยู่ได้ ถ้าในกรณีที่เรามีรถโดยสาร หรืออยู่ใกล้ BTS MRT 

ส่วนใครที่อยู่ตจว.อาจไม่สะดวกเดินทางคุณสามารถมีรถได้ในราคาที่คุณผ่อนไหว 

และไม่ควรเป็นหนี้เกิน 20% ของรายได้


ถ้ารวมกับค่าผ่อนบ้าน และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็ไม่ควรเกิน 45% 

ของรายได้แท้จริงที่คุณมี ไม่นับรวมค่าคอมมิชชั่น โอที และโบนัส 

นับเฉพาะรายได้จริงที่คุณได้แน่นอนทุกเดือน



อาหาร น้ำดื่ม ยา

ล้วนจำเป็น ไม่มีเราอาจตายได้


ไฟฟ้าก็จำเป็นใช้หุงข้าว เสียบปลั๊กตู้เย็น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ 

เตารีด ชาร์จแบตโทรศัพท์โน้ตบุ๊ค และอื่นๆอีกมากมาย


เสื้อผ้าใช้สวมทับปกปิดร่างกายให้ดูดี

ตามแต่กาลเทศะ



นีมไม่ได้บอกให้ทุกคนมานอนแบบนีม

นีมแค่อยากให้ทุกคนสำรวจดูว่า

สิ่งที่คุณมีอยู่ ณ ตอนนี้ เวลานี้

เพียงพอแล้วหรือยัง?



หากเรามัวแต่ถวิลหาสิ่งที่นอกเหนือจากของจริง 

ซึ่งก็คือ "สิ่งของมายา" ของที่เราไม่จำเป็นต้องมี เราก็อยู่ได้

เราจะสบายใจมากกว่า สุขใจมากกว่าการวิ่งตามหาสิ่งของมายา 

ที่เพียงเพื่อเอามาอวดโชว์กันทางโลกโซเชียล ซึ่งเป็นสังคมมายา

ที่ที่ลวงตาให้เรารู้สึกอยาก รู้สึกโลภ อยากได้ อยากมี 

เหมือนคนอื่นเขาไม่จบไม่สิ้น แล้วเราก็มานั่งน้อยเนื้อต่ำใจในชะตาชีวิตของตัวเอง 

น้อยใจที่ไม่ได้มีอะไรแบบคนอื่นเขา เอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับคนอื่นโดยไม่จำเป็น

จึงทำให้ปัจจุบันนี้มีคนเป็นโรคซึมเศร้ากันมากขึ้นทุกวัน ฆ่าตัวตายกันมากขึ้นทุกที

เพียงเพราะเลื่อนฟีดข่าวหน้าเฟซบุ๊ก แล้วก็เจอคนนู้น คนนี้โพสต์ชีวิตดีๆกันให้เห็นมากมาย



ลดการเลื่อนฟีดข่าวลง เปลี่ยนความอิจฉา ความอยากได้อยากมี 

เป็นการแสดงความยินดี และคิดว่าวันหนึ่งเราก็มีได้เช่นกัน

แต่อย่าตามเขาไปหมดทุกอย่าง ควรมีหลักยึด มีเป้าหมายของตัวเอง ว่าเราควรมีสิ่งไหนในชีวิต 

อันไหนของจริง อันไหนมายา ต้องหัดแยกแยะ ในโลกลวงตายุคนี้ให้เป็น




เพราะทุกคนมักโพสต์แต่เรื่องราวที่ตัวเองประสบความสำเร็จ มีชีวิตดี๊ดี กินหรูอยู่สบาย

ไม่ค่อยมีใครหรอกที่จะโพสต์ตัวเองอยู่ลำบากกัดก้อนเกลือกิน



และหลายคนมักโพสต์ภาพผลลัพธ์ที่เขาทำงานหาเงินจนประสบความสำเร็จแล้ว 

ช่วงเวลาที่เขาทำงานเหนื่อยยากตรากตรำ ไม่มีใครมามัวถ่ายรูปเก็บไว้ดูหรอก 

เราจึงเห็นแต่ภาพที่เขาประสบความสำเร็จในชีวิตกันเต็มไปหมด



เพียงเพราะเราไม่ได้เห็นภาพเบื้องหลังกับความสำเร็จที่กว่าเขาจะได้มันมามันเหนื่อยยากมากแค่ไหน

เพราะฉะนั้นในวันนี้ หากเราเลื่อนโซเชียล เจอใครประสบความสำเร็จ 

ให้ยินดีกับเขา แต่อย่าเพิ่งกินหรูอยู่สบายทุกวันแบบเขา เพราะเบื้องหลังบางคนเป็นหนี้แดงเถือกก็มี 

จากประสบการณ์ที่นีมเจอมาเองกับคนรู้จัก แต่อย่างที่บอกไม่มีใครเขาเอามาโชว์กันหรอก



อย่ารูดบัตร ซื้อของเพลิน เพียงเพราะต้องการเอามาอวดคนที่ไม่เคยแคร์คุณ แต่จงใช้ชีวิตให้เพลินแทนในทางที่ดี 

เพราะชีวิตนี้ต่างหากที่เป็นของคุณอย่างแท้จริง



ทั้งนี้ให้ดูภาพที่เขาประสบความสำเร็จ แล้วค้นหาวิธีทำให้ตัวเองประสบความสำเร็จบ้าง 

ดูแล้วให้เรามีแรงกำลังใจ มีแรงฮึดสู้ เพื่อที่เวลาปิดหน้าจอโซเชียล เราได้มีพลังออกไปทำสิ่งดีๆ ให้กับสังคมนี้บ้าง

ไม่ต้องยิ่งใหญ่ แค่มีเป้าหมายที่ทำให้เรามีความสุข ครอบครัวเรามีความสุขเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว



อย่าปล่อยให้โลกโซเชียลหลอกคุณได้

"แค่ปล่อยวาง พอใจ ไม่ยึดติด"

ความสุขก็เกิดขึ้นง่ายๆ แล้วในใจของเราเอง💕💖



อ่านจบแล้ว ลองรวบรวมสิ่งของที่คุณซื้อมา

แล้วบวกเป็นเงินดูนะคะ ว่าหมดไปเท่าไหร่แล้ว 

ได้ใช้บ้างหรือยัง แล้วมันจำเป็นหรือเปล่าที่ซื้อมา

"อย่าปล่อยให้โลกโซเชียล

สวยงามกว่าโลกความจริง"





Cr. ใบเฟิร์น  กฤตินันท์โสภณ

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

 .......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้


 อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)


 กันนะคะ ^-^



App Blockdit : Neemmy BK



และฝากติดตามเพจเฟซบุ๊ก : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



กันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 🙏




-Neemmy BK-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น