วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2562

ถ้าคุณไม่เคยมี "ตราบาป" ติดตัวก่อนจะ "เกิด" มาลืมตาดูโลก






ถ้าคุณไม่เคยมี "ตราบาป"
ติดตัวก่อนจะ "เกิด" มาลืมตาดูโลก


และไม่รู้ด้วยซ้ำว่า...

เกิดมาเพื่อใคร หรือเพื่ออะไรกัน?

คุณควรอ่าน"บทความ"นี้

อย่างยิ่งค่ะ😊
……………………………………………

นีมมี "ตราบาป" ติดตัว

ตั้งแต่นีมยังไม่ "เกิด" เลยด้วยซ้ำไป!

แต่ทุก"ตราบาป" ที่เกิดขึ้น

ช่วย"ผลักดัน"ให้เป็นนีม

ในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด

ณ ตอนนี้ ...
……………………………..

นีมเกิดมาท่ามกลาง

ความไม่พร้อมของพ่อแม่

เกิดมาพร้อมถ้อยคำ

ที่ได้ยินเสมอ เมื่อรู้ความ

ตอนเติบโต คือ ...

.

เพราะนีม! ทำให้พ่อต้องหยุดเรียนหนังสือ

มาทำงานหาเงิน เพื่อเลี้ยงนีม

เพราะนีม! ทำให้ครอบครัวต้องลำบาก

พบเจอแต่ปัญหาเข้ามาในบ้านมากมาย

เพราะนีม! ทำให้ครอบครัว ต้องเป็นหนี้

เพราะส่งนีมเรียนหนังสือ

เพราะนีม! เพราะนีม! และเพราะนีม!
………………………………………………..

นี่คือ สิ่งที่นีมได้ยินซ้ำๆ ซ้ำๆ

ในตอนนั้น นีมได้แต่โทษตัวเองว่า...

นีมผิดตั้งแต่ยังไม่เกิดมาเลยเหรอ?

นีมไม่สมควรจะเกิดมาลืมตาดูโลกเลยใช่ไหม

นีมผิดมากเลยใช่ไหม

ที่นีมเกิดมา ...

และอีกหลายคำถามที่

ประเดประดังเข้ามาในหัวของนีม

.

ถ้านีมรู้ว่า...จะทำให้ใคร

ต้องมาลำบาก หรือเดือดร้อน

.

เพราะนีม นีมเลือกที่จะไม่เกิดมาหรอกนะ

แต่เพราะนีม...เลือกไม่ได้ไง

นีมไม่สามารถหยุดการเกิดของตัวเองได้

ถ้านีมหยุดได้ นีมจะหยุดให้เลย ณ ตอนนั้น

.

มันเป็นสภาวะที่นีมยอมรับเลยว่า

นีมมักจะคิดสั้น คิดจะฆ่าตัวตาย

อยู่ทุกลมหายใจ

เพราะไม่รู้จะอยู่ไปทำไม

อยู่ไปเพื่อใคร และเพื่ออะไรกัน?

.

ณ เวลานั้นมีแต่น้ำตา

มีแต่ความไม่เข้าใจ

ว่าตัวเองเกิดมาทำไมกัน?

ทำให้นีมเข้าใจคนที่คิดสั้นเลยนะ

เพราะแค่เขาไม่รู้จะอยู่ต่อไปทำไม

เพื่อใคร และเพื่ออะไรกัน

.

ถ้าเขารู้ว่าตัวเองเกิดมา

เพื่อใคร และเพื่อสร้างคุณค่าอะไรให้กับโลกนี้

นีมเชื่อว่าเขาจะไม่คิดสั้นอย่างแน่นอน

………………………………………………..

ตอนนั้นนีมคิดว่า ...ไม่เป็นไรนะ...

ไม่มีใคร"รัก" เรา... ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "รัก" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร"เห็นค่า" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ"เห็นค่า" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "เคารพ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "เคารพ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ให้เกียรติ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ให้เกียรติ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "นับถือ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "นับถือ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ชอบ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ชอบ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ภูมิใจ" ในตัวเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ภูมิใจ" ในตัวเอง


ไม่มีใคร "บอกรัก" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "บอกรัก" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ให้กำลังใจ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ให้กำลังใจ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ปลอบ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ปลอบ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "กอด" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "กอด" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "สนใจ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "สนใจ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "คุย" กับเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "คุย" กับตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ยิ้ม" ให้เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ยิ้ม" ให้ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ดูแล" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ดูแล" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ผลักดัน" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ"ผลักดัน" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ขอบคุณ" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ขอบคุณ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร"ขอโทษ"เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ"ขอโทษ" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ให้อภัย" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ให้อภัย"ตัวเราเอง


ไม่มีใคร"ให้โอกาส" เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ให้โอกาส" ตัวเราเอง


ไม่มีใคร "หัวเราะ" ไปกับเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "หัวเราะ" ไปกับตัวเราเอง


ไม่มีใคร "เช็ดน้ำตา" ให้เรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "เช็ดน้ำตา" ด้วยตัวเราเอง


ไม่มีใคร "มีความสุข" ไปกับเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "มีความสุข" ไปกับตัวเราเอง


ไม่มีใคร "ร่วมทุกข์ร่วมสุข"

ไปกับเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ร่วมทุกข์ร่วมสุข" ไปกับตัวเราเอง


เมื่อเรา "ล้มลง"

แล้วไม่มีใครช่วย "พยุง" เราขึ้นไป...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "พยุง" ตัวเราขึ้นมาเอง


ไม่มีใคร "ทำ" เพื่อเรา...ไม่เป็นไร

แต่เราจะ "ทำ" เพื่อตัวเราเอง

…………………………………………

ถ้ามีคนมา "ดูถูก" เรา

เราจะไม่... "ดูถูก" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "เปรียบเทียบ" เรากับใคร

เราจะไม่... "เปรียบเทียบ" ตัวเองกับคนอื่น


ถ้ามีคนมา "ด่าว่า" เรา

เราจะไม่... "ด่าว่า" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "ซ้ำเติม" เรา

เราจะไม่..."ซ้ำเติม" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "สาปแช่ง" เรา

เราจะไม่..."สาปแช่ง" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "ทำร้าย" เรา

เราจะไม่..."ทำร้าย" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "ทรยศหักหลัง" เรา

เราจะไม่..."ทรยศหักหลัง" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา "โกหก" เรา

เราจะไม่... "โกหก" ตัวเอง


ถ้ามีคนมา"ทำไม่ดี" กับเรา

เราจะไม่..."ทำไม่ดี" กับตัวเอง
………………………………………..

สิ่งเหล่านี้ ควรทำเพื่อตัวเองก่อน

เติมตัวเองให้เต็ม

เมื่อเรา"เติม" ตัวเองจนเต็ม

และล้นออกมา

.

เราจะไม่รู้สึกว่า...ขาดอะไรเลย

หรือ "โหยหา" สิ่งใดจากใครอีก

.

เพราะมีชีวิตที่ไม่ "สมบูรณ์" แบบ

ทำให้เราต้องเป็นฝ่าย"เติม"

ให้ตัวเองตลอดเวลา

.

เราจะไม่"รอ"

ไม่"คาดหวัง"

ให้ใครมา"เติมเต็ม" ให้เราทั้งนั้น
.


และเมื่อรู้สึกแบบนี้

จะทำให้คุณ "เข้มแข็ง"

ใจจะมี"พลัง" แบบไร้ขีดจำกัด

ในการที่จะ"แบ่งปัน" เพื่อผู้อื่นต่อไป
.

ว่าฉันพร้อมแล้ว ...ฉันพร้อมแล้ว

ฉันรู้แล้วว่าฉันเกิดมาเพื่อใคร

และเพื่ออะไรกัน?

ฉันรู้แล้วว่าฉันเป็นใคร

และเกิดมาทำไมบนโลกใบนี้
…………………………………………….

เมื่อเรามองคนที่เขา "ขาด" กว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่า...ตัวเอง "ขาด" สิ่งใด


เมื่อเรามองคนที่เขา "ด้อย" กว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่า...ตัวเอง "ด้อย" กว่าใคร


เมื่อเรามองคนที่ชีวิตเขา "แย่" กว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่า...ชีวิตตัวเอง "แย่" ที่สุด


เมื่อเรามองคนที่เขา "ทุกข์" กว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่า...ตัวเอง "ทุกข์" ที่สุด


เมื่อเรามองคนที่เขา "ลำบาก" กว่าเรา

เราจะไม่รู้สึกว่า...ตัวเอง "ลำบาก" มากที่สุด
………………………………………………………..

วันนี้นีมเข้าใจแล้วว่า...

ไม่มีชีวิตใคร"ดี"...กว่าใคร

ไม่มีชีวิตใคร"ด้อย"...กว่าใคร

ไม่มีชีวิตใคร"ทุกข์"...กว่าใคร
.

ทุกอย่างอยู่ที่ "ใจ" เรา

ใจเราเองที่เฝ้า "ตัดสิน"

ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้
.

ใจเราเองที่คิดว่า...

ตัวเราเอง "ทุกข์" ที่สุด

.

แต่เมื่อนีมได้"มอง"

คนที่เขา"ทุกข์"

และ "ลำบาก" กว่านีม

.

ทำให้นีมเห็นเลยว่า ...

สิ่งที่นีมเจอ มันยังน้อยกว่า

ใครหลายคนมากนะ
.


สิ่งที่นีมเจอมันยังไม่ได้ครึ่งนึง

ของเขาเลย

.

ทำให้นีมมีใจที่อยากจะ

"ช่วยเหลือ" ผู้อื่นมากยิ่งขึ้น

มีใจที่อยากมีชีวิตอยู่เพื่อผู้อื่นต่อไป

.

โดยไม่เจาะจงใคร

แค่ลำบาก แค่ทุกข์กว่าเรา

แล้วเราได้ช่วยเขา

แค่นี้ชีวิตเราก็มี "ค่า" มากแล้ว
………………………………………..

นีมเลือกที่จะ"บริจาค" ร่างกาย

ดวงตา อวัยวะภายในร่างกาย

กระดูก และเนื้อเยื่อ


บริจาคฝากระป๋องนม เพื่อทำขาเทียม


บริจาคปฏิทินเก่า ให้รร.สอนคนตาบอด

ใช้ทำอักษรเบลล์


บริจาคเสื้อผ้า รองเท้า กระเป๋า

และสิ่งที่ไม่ได้ใช้ แต่ยังใช้งานได้ดี

ให้กับคนที่เขาไม่มี หรือลำบากกว่านีม


บริจาคหนังสือให้ห้องสมุดประชาชน


อ่านหนังสือ ดูคลิปวิดิโอในyoutube

แล้วสรุปให้ผู้อื่น นำไปต่อยอด

ช่วยให้ชีวิตของเขาดียิ่งขึ้นต่อไป
.


อะไรที่นีมทำได้

นีมก็จะทำ และทำให้ดีที่สุด!

นีมทำสิ่งเหล่านี้ ฟรีๆ ทำด้วยใจ

ไม่ได้ผลตอบแทนกลับมาแบบรูปธรรม
.

แต่สิ่งที่ได้คือ "ความสุขใจ"

สุขใจที่ได้ทำ
.

รู้สึกว่าตัวเองมี "คุณค่า"

ต่อโลกใบนี้ อย่างมาก

และอยากจะมี "ชีวิต"

อยู่ต่อไปให้นานที่สุดบนโลกใบนี้ 
.


นีมเลือกทำสิ่งเหล่านี้

แล้วรู้สึกว่าชีวิตนีม "มีค่า" มาก
.
"ร่างกาย"ของนีมมีประโยชน์

ช่วยใครได้อีกหลายคน
.
เพราะฉะนั้นนีมต้อง "ดูแล" ตัวเองให้ดี

เพื่อส่งมอบ "คุณค่า"

มอบ "ประโยชน์" นี้

ให้ผู้คนต่อไป 
………………………………………………….
สุดท้ายแล้ว...

คำถามที่ว่าเราเกิดมาเพื่อใคร

และเกิดมาทำไมบนโลกนี้ใบนี้

จะหายไปทันที
.

ทันทีที่เราได้"ช่วยเหลือ" ใครสักคน

ทันทีที่เรามีใจ คิดถึง"ผู้อื่น"

มากกว่า...ตัวเราเอง
.
ต่อให้สิ่งที่เราทำ "เพื่อผู้อื่น"

จะดูเล็กน้อยในสายตาใครก็ตาม

แค่ให้มัน"ยิ่งใหญ่"

ดีต่อใจเรา

เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ 💓
……………………………………

ในทาง...พระพุทธศาสนา

หัวใจที่เกิดมา เพื่อผู้อื่น

คือ "หัวใจ" ของพระโพธิสัตว์
.

ไม่ว่าคุณจะกำลัง"ท้อ"

หรือกำลัง"ทุกข์" กับเรื่องราว

บางอย่างอยู่ก็ตาม
.

นีมขอให้คุณสู้ต่อไป

อย่ายอมแพ้นะคะ

เพราะเราทุกคน

ควรค่าที่จะอยู่

บนโลกใบนี้
.
และเพราะคุณ "มีคุณค่า"

มากกว่าที่คุณคิดอย่างแน่นอนค่ะ 😊

.

ขอบคุณตราบาปที่งดงาม

ทำให้มีฉัน...ในวันนี้💙

❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤❤

ถ้าเห็นว่าบทความนี้

มีประโยชน์

อ่านแล้วมีกำลังใจ

มากขึ้น 💛


อย่าลืม! กดแชร์

และกดติดตาม

เพื่อเป็นกำลังใจให้นีม

กันด้วยนะคะ



เพจ : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



ขอบคุณทุกคนมากค่ะ

สำหรับกำลังใจดีๆ

ที่มีให้นีมเสมอมา 😄

-Neemmy BK-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น