วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

20 ข้อคิด ที่ได้เรียนรู้จาก "ความรัก"







💖 20 ข้อคิด ที่ได้เรียนรู้จาก "ความรัก" 💖



1ร้องไห้ได้ แต่ต้อง 'ลุกขึ้น' ให้ไว

และกลับมา 'เข้มแข็ง' ให้เร็ว

เพราะทุกวินาทีที่เสียไป คือ

เวลาพัฒนาตัวเองที่แสนมีค่า

.

2'ความรักที่ดี' จะให้อิสระเรา

ได้เป็น 'ตัวของตัวเอง' ไม่คิดเปลี่ยนแปลงกัน

เพียงเพื่อให้อีกฝ่ายพอใจ

.

3'ความรักที่ดี' ไม่ต้องใช้ 'ความพยายาม'

หากมี 'ความพยายาม' เกิดขึ้น

ย่อมไม่ใช่ 'ความรักที่ดี'

.

4'ความรักที่ดี' ควรมีแค่สองคน

ถ้าเกินกว่านั้น เรียกว่า 'ความเห็นแก่ตัว'

.

5อย่ามัวแต่ปิดหู ปิดตา

เพราะเราอาจกลายเป็น 'คนโง่'

ที่โดนหลอกซ้ำซากโดยไม่รู้ตัว

.

6ทุกความเจ็บปวด แม้ล้มทั้งยืน

จะช่วยให้เรา 'เข้มแข็ง' และ 'เติบโต'

แข็งแกร่งขึ้นมากกว่าเดิม

.

7อย่าเสียใจที่สูญเสียคนรัก

เพราะสิ่งที่เราได้กลับคืนมา

คือ 'หัวใจของเราเอง'

.

8จงให้ 'อภัย' เพื่อปลดปล่อยอดีตในใจเรา

ไม่ว่าจะเจอความรักในรูปแบบที่ร้ายแรง

มากแค่ไหนก็ตาม

.

9อย่าเสียใจ หากเขาเอ่ย 'เรายังดีไม่พอ'

เพราะไม่มีใครเกิดมาสมบูรณ์แบบ

แต่จะมีใครคนนึงบนโลกใบนี้

ที่ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร

'เราก็สมบูรณ์แบบ' สำหรับเขาเสมอ

.

10อย่ายึดติดว่าใครเป็นของเรา

เพราะเขา 'ไม่ใช่ของเรา' ตั้งแต่แรก

ทั้งตอนคบกัน และจากลา

ชีวิตใครชีวิตมัน ไม่มีใครเป็นของใครทั้งนั้น

.

11'ความรักที่ดี' คือ การเสียสละ

เสียสละเพื่อให้คนที่เรารักมีความสุข

ในสิ่งที่เขาเลือกเอง

แม้เราจะไม่ได้มีส่วนร่วม

ในความสุขนั้นเลยก็ตาม

.

12จงรักตัวเองให้มากๆ

เพราะเมื่อไหร่ที่ความรักมีปัญหา

'การรักตัวเอง' ที่มากพอ

จะนำพาเราไปสู่หนทางที่ดีที่สุดอยู่เสมอ

.

13อย่ายอมเขาไปซะทุกเรื่อง

มิฉะนั้นเราจะกลายเป็นเพียงแค่ 'เศษเดน'

ที่ไม่มีคุณค่าอะไรในสายตาของเขาเลย

.

14'ยอมรับความจริง' ให้ได้ คือ

วิธีฟื้นตัวจากความรักที่เร็วที่สุด

.

15ความรักที่แท้จริง จะไม่ปล่อยให้เรา

รอนานเป็นปีๆ หากเขาสละเวลามาหาเรา

ไม่ได้แม้เพียงเศษเสี้ยววินาที

.

หรือแม้ไม่เคยว่างที่จะโทร.หากัน

นั่นหมายความว่า เราไม่ได้มีค่ามากพอ

ที่เขาจะให้ความสำคัญขนาดนั้น

.

เพราะหากสำคัญจริง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม คนเราทุกคนมักหาเวลาว่างต่อสิ่งนั้นได้เสมอ

.

16จบรักร้ายได้ ดีแล้ว นั่นเท่ากับว่า

เราชดใช้เวรกรรมกับคนนั้นไปหมดแล้ว

ในชาตินี้ ยินดีด้วย 😊

.

17อย่าทิ้งการ 'พัฒนาตัวเอง'

เพราะการพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้นอยู่เสมอ

จะทำให้เราได้เจอคนที่คู่ควร

และเหมาะสมกับเรามากที่สุด

.

18จงถอดบทเรียน 'ข้อคิดจากความรัก'

ในแต่ละครั้งออกมาให้ได้มากที่สุด

เพื่อให้เราได้เจอจุดที่ต้องปรับปรุง

ไว้สำหรับพัฒนาให้ความรักครั้งต่อไป

ดีขึ้นกว่าเดิม

.

19อย่ารักใครใหม่ทันที ที่รักเก่าเพิ่งจบไป

แต่จงให้ความรู้สึกรักครั้งเก่าน้อยลงจนแทบ

ไม่เหลือเยื่อใยเสียก่อน

และพัฒนาปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้น

ก่อนจะเจอรักครั้งใหม่อยู่เสมอ

.

20อยู่ให้ได้ด้วยตัวเอง แม้ไม่เหลือใคร

เพราะนั่นเป็นหนทางเดียว ที่จะทำให้เรา

เข้าใจความรัก

และบอบช้ำน้อยลง

หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

.

.

นีมแถมให้นะคะ😊

ออกไปทำอะไรเพื่อผู้อื่นบ้าง?


เช่น จิตอาสา อาสาสมัคร บริจาคสิ่งของ

เผยแพร่แบ่งปันความรู้ ข้อคิดดีๆสู่ผู้คน

ช่วยทำให้ดึงคุณค่า และความภูมิใจในตัวเอง

กลับมา จึงหายเศร้าได้เร็วขึ้นมากกว่า

การอยู่เฉยๆ หรือการไม่คิดทำอะไรเพื่อผู้อื่น

บ้างเลยค่ะ


การได้ช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบากกว่าเรา

หรือด้อยโอกาสน้อยกว่าเรา

ทำให้เรามีสภาพจิตใจที่ดีขึ้น


เมื่อมองเห็นความทุกข์คนอื่นที่หนักกว่าเรา

เทียบกับสิ่งที่เราเจอจะเบาลงไปในทันทีเลยค่ะ

ลองดูนะคะ เพราะนีมใช้วิธีเหล่านี้

ทำให้ฟื้นตัวจากความรักได้ในเวลาไม่นาน

และเป็นวิธีรักษาอาการโรคซึมเศร้าที่ดีอีกวิธีนึงเลยนะคะ 😊



และอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยนีม คือ ธรรมะค่ะ

นีมชอบอ่านหนังสือธรรมะ ศึกษาคำสอน

ของพระพุทธเจ้า

โดยปกติชอบอ่านแนวนิทานธรรมะ

แนวนิทานเซน และนิทานสีขาว

จะชอบอ่านมากๆ จำได้คุณพ่อเป็นคนนำนิทานสีขาวมาให้คนแรกเลย ที่ทำให้เริ่มรู้จักนิทานธรรมะเหล่านี้

ช่วยให้ไม่ยึดติด ให้อภัยทั้งตัวเองและผู้อื่นได้ และปล่อยวางต่อทุกสิ่งได้อย่างดีเยี่ยม 🖒🖒



ไว้บทความหน้านีมจะมาเล่าให้ทุกคนฟังนะคะ😊💕💖



สุดท้ายนี้ ...แน่นอนเราลบใครออกจาก

'ความทรงจำ' ไม่ได้



แต่เราทุกคนสามารถเลือกที่จะมี

คู่ครองและรักที่ดีคู่ควรกับตัวเราเองได้นะคะ

แค่พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น รักตัวเองให้มากๆ

ทั้งชีวิตและหัวใจก็กลับมาเป็นของเรา

ได้ง่ายๆแล้วล่ะค่ะ



นีมขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนค่ะ

แล้วมาแกร่งเพิ่มขึ้น

และมีหัวใจที่เข้มแข็งในทุกๆวัน

ไปด้วยกันนะคะ✌✌



Cr. ใบเฟิร์น  กฤตินันท์โสภณ

……………………………………………………

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

 .......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้


 อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)


 กันนะคะ ^-^



App Blockdit : Neemmy BK



และฝากติดตามเพจเฟซบุ๊ก : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



กันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 🙏




-Neemmy BK-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น