วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562

“วันนี้” เป็นวันแรก หรือ ...วันสุดท้าย






วันนี้” เป็นวันแรก
หรือ ...วันสุดท้าย


วันนี้” เป็นวันแรก

ของวันที่เหลือ


หรือเป็นวันสุดท้าย

ของวันที่ผ่านมา


หนึ่งในความประมาท

ที่สุดของมนุษย์


คือ การประมาท”เวลา”


คิดว่าเรายังมี

เวลาเหลืออีกมาก


นี่แหละ

ประมาทที่สุดแล้ว


และจะนำพาความประมาทอื่นๆ

ตามมาอีกเพียบ

.

ที่เราเกิดความประมาทนี้

อาจเพราะคิดว่า

เราจะตายตอนแก่

และตอนนี้

เรายังเป็นหนุ่มสาวอยู่

.

เรื่องจริงคือคนเรา

ไม่ได้ตายตอนแก่

แต่เราตายเมื่อตอน

เราหมดลมหายใจ

หายใจเข้าแล้ว

ไม่ออกเมื่อไหร่

เมื่อนั้นก็ตายแล้ว

.

เพราะฉะนั้นเราตายได้

ในทุกลมหายใจ

เพราะเหตุใด เราถึงประมาท

และเลินเล่อกับชีวิต

เพราะเหตุใด เราถึงรอเวลา

จะทำอะไรดีๆบางอย่าง

ทั้งๆที่เราไม่รู้ว่าเราจะได้

ไปถึงเวลาที่เรารอนั้นไหม

.

ทำไมเราไม่ทำดี

ไม่ให้เวลากับ

คนที่เรารักเลยตอนนี้

ทำไมเราถึง

ไม่ทำบุญทำทาน

ตอนนี้เลย

ทำไมเราต้องรอตอนแก่

.

เพราะเราคิดว่าเรายังมีเวลา

ยังมีโอกาสอีกมากไง

เนี่ยแหละความประมาท

.

ใครประมาทวันไหน

ก็เหมือนตายไป

ชั่วคราวในวันนั้น

เพราะวันนั้นจะ

ไม่ได้ทำอะไรดีๆ

ทำสิ่งดีๆกับทั้งตัวเอง

และคนที่เรารักทั้งนั้น

.

เราจะต้องตาย

แน่นอนเป็นธรรมดา

คนที่เรารักทั้งหมด

จะต้องตาย

แน่นอนเป็นธรรมดา

..

คนที่อ่านบทความนี้ถึงตรงนี้

จะมี 3 ประเภท

.

คนที่โชคดี

จะเข้าใจ

จะคิดว่าเราและคนที่เรารัก

พร้อมจากไปได้ตลอด

จะทำดีและใช้เวลากับ

คนที่เรารักให้มากที่สุด

และดีที่สุดในทุกวัน

.

คนที่โชคร้าย

จะอ่านเสร็จแล้วผ่านไป

จะได้มาทำดีกับคนที่เรารัก

ตอนที่เขาป่วยหนัก

และหมอบอกเหลือ

เวลาจำกัด

ก็จะได้ทำดีกับเขา

ในช่วงเวลาที่เหลือนั้น

ตอนเขาอยู่บนเตียงนอน

ที่โรงพยาบาล...

.

ส่วนคนที่โชคร้ายที่สุด

จะอ่านเสร็จแล้วผ่านไป

แล้วกลับไปประมาท

คิดว่ายังเหลือเวลา

อีกเยอะเหมือนเดิม

และสุดท้ายคนที่รัก

จากไปกะทันหัน

ไม่เหลือเวลากระทั่ง 1 วินาที

ที่จะได้ทำดีกับเขาเลย

.

จะเป็นคนแบบไหน

เรายังโชคดีที่ยังมีลมหายใจ

ยังได้สิทธิที่จะเลือกเป็น

.

ในเมื่อเราไม่รู้ว่าวันนี้

เป็นวันแรกของวันที่เหลือ

หรือวันสุดท้ายของวันที่ผ่านมา

.

จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด

บอกรักจากหัวใจให้ซาบซึ้งที่สุด

โอบกอดให้แน่นที่สุด

อยากทำอะไรให้ทำเลย

และทำให้ดีที่สุด

ราวกับว่าเป็นครั้งสุดท้ายที่

จะได้ทำสิ่งนี้แล้ว

เพราะเราไม่มีทางรู้

ว่ามันจะเป็นครั้งสุดท้ายจริงๆไหม

ทำให้ดีที่สุดไปเลยในวันนี้

ตอนนี้ วินาทีนี้ไปเลยเถอะ

ขอขอบคุณบทความดีๆจาก : ครูชัย

……………………………………………….

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

 .......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้


 อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)


 กันนะคะ ^-^



App Blockdit : Neemmy BK



และฝากติดตามเพจเฟซบุ๊ก : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



กันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 🙏




-Neemmy BK-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น