วันเสาร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุป 30 ข้อคิดดีๆ จากหนังสือขายดี “กล้าที่จะถูกเกลียด”








🎉รุป 30 ข้อคิดดีๆ จากหนังสือขายดี

Best Seller “กล้าที่จะถูกเกลียด”

.

1📘หากเรายังเชื่อว่า "อดีต"

คือ ตัวกำหนดทุกสิ่ง

เราจะถูกอดีต "พันธนาการ" เอาไว้

.

จนไม่สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้

แม้เพียงก้าวเดียว

หรือไม่อาจมี "ความสุข"

ในวันข้างหน้าได้เลย




2📘ความโกรธ

เป็นเพียงเครื่องมือ

ที่เราต้องการใช้

.

เพื่อกดดันใครสักคนเพียงเท่านั้น

ซึ่งเป็นสิ่งที่ควบคุมได้



3📘ไม่สำคัญเลยว่าเราจะได้หรือ

ไม่ได้อะไรมาบ้าง

.

ทุกอย่างขึ้นอยู่กับว่าเราจะใช้สิ่งที่มี

อยู่ให้เป็นประโยชน์ได้อย่างไร



4📘สิ่งสำคัญไม่ใช่

การพยายามเป็นเหมือนคนอื่น

.

แต่คือ การเปลี่ยนแปลงตัวเราเองต่างหาก



5📘การที่เราไม่มีความสุขไม่ได้

เป็นเพราะอดีตหรือสภาพแวดล้อม

.

หรือการที่เราไม่มีความสามารถ

แต่เป็นเพราะเราไม่มี “ความกล้า”

มากพอต่างหากล่ะ



6📘หากชีวิตของเรายังผูกติด

อยู่กับคำว่า “ถ้า…”

.

เช่น “ถ้าเราทำแบบนี้”

เราก็เปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้เลย

เพราะเราจะใช้มันเป็น "ข้ออ้าง"

ให้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงชีวิต



7📘ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอดีต

สิ่งเหล่านั้นจะไม่ส่งผลกระทบ

ต่อการดำเนินชีวิตในปัจจุบันแม้แต่นิดเดียว

.

คนที่กำหนดชีวิตของเรา คือ

เราที่มีชีวิตอยู่ “วินาทีนี้” ต่างหาก



8📘ตราบใดที่ยังเอา "ความทุกข์"

มาเป็นอาวุธให้ตัวเองดู "พิเศษ"

.

คนคนนั้นก็จะต้อง "ทุกข์" ตลอดไป



9📘ไม่สำคัญว่าตอนนี้เราจะเดินนำหน้า

หรือเดินตามหลังใคร

.

เพราะทุกคนก็เดินอยู่บนพื้นราบ

ไม่มีใครเหนือกว่าใคร

.

เราไม่ได้เดินไปข้างหน้า

เพื่อจะแข่งขันกับคนอื่น

.

แต่เราก้าวไปให้ไกลจากจุดที่เรา

อยู่ในปัจจุบันต่างหาก



10📘การยอมรับข้อผิดพลาดของ

ตัวเองกล่าวขอโทษ

.

หรือถอนตัวออกมาจากการต่อสู้

ไม่ใช่ “ความพ่ายแพ้”



11📘จำนวนเพื่อนหรือคนรู้จักไม่ได้

มีคุณค่าอะไรเลย

.

สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ ระยะห่าง

และความสนิทระหว่างความสัมพันธ์ต่างหาก



12📘ความรักที่แท้จริงจะไม่มี

ความรู้สึกต่ำต้อย

.

ไม่ต้องพยายามแสดงให้อีกฝ่ายเห็น

ข้อดีของเรา

.

ความรัก คือ ภาวะที่เราต่างก็เป็น

ตัวของตัวเองได้



13📘การที่เราอยากได้รับการยอมรับ

จากคนอื่น

.

หรือสนใจว่าคนอื่นจะตัดสินคุณค่าเราอย่างไร

.

จะทำให้เราต้องใช้ชีวิตในแบบที่

คนอื่นอยากให้เป็น

.

คือ การทิ้งชีวิตตัวเอง

และไปใช้ชีวิตคนอื่นแทน



14📘เราจำเป็นต้องแยกแยะว่าแต่ละเรื่อง

เป็นธุระของใคร

.

และไม่ควรเข้าไปก้าวก่ายธุระของคนอื่น

.

รวมทั้งอย่ายอมให้คนอื่นมาก้าวก่าย

ธุระของเราเช่นกัน



15📘การใช้ชีวิตตามที่คนอื่นคาดหวัง

หรือฝากชีวิตไว้กับคนอื่น

.

คือ การโกหกตัวเอง

และคนรอบข้างไปวันๆเท่านั้น



16📘ตราบใดที่เรายังไม่เลิกสนใจ

คำวิพากษ์วิจารณ์

.

ยังกลัวที่จะถูกเกลียด

ยังต้องการให้คนอื่นยอมรับ

.

เราก็จะไม่สามารถใช้ชีวิต

ตามแบบที่ตัวเองปรารถนาได้



17📘อย่าเอาแต่คิดว่า

คนคนนี้จะให้อะไรกับเราได้บ้าง”

.

แต่ต้องคิดว่า “เราจะให้อะไรกับคนนี้ได้บ้าง”



18📘การใช้ชีวิตอยู่ด้วยความหวาดกลัว

ว่าความสัมพันธ์จะพังทลายลง

.

คือ การใช้ชีวิตเพื่อคนอื่น

และทำให้ตัวเราไร้อิสรภาพ



19📘เราต้องไม่มองว่าคนอื่นกำลังทำอะไร

แต่ต้องมองให้ลึกลงไปถึงตัวตนของเขา



20📘เราจะสำเร็จได้ก็ต่อเมื่อเรา

ยอมรับตัวเอง” “เชื่อใจคนอื่น ”

.

และ “ช่วยเหลือคนอื่น” เสียก่อน



21📘อย่าสนใจในสิ่งที่ “เปลี่ยนแปลงไม่ได้”

.

แต่ให้กลับไปสนใจในสิ่งที่

เปลี่ยนแปลงได้” แทน



22📘คนเรามีความสามารถเพียงพอ

จะขาดก็แค่ “ความกล้า” เท่านั้น



23📘หากเรากลัวที่จะเชื่อใจคนอื่น

.

เราจะไม่สามารถสร้างความสัมพันธ์

ที่แน่นแฟ้นกับใครได้เลย



24📘การช่วยเหลือคนอื่นไม่ใช่

การอุทิศตนเพื่อละทิ้งตัวเอง

.

แต่เป็นการทำให้ตัวเองรู้สึกมี

คุณค่า” ต่างหาก



25📘แทนที่จะคิดว่าทำไมไม่มีใครมาช่วยฉันหรือทำอะไรให้ฉันเลย

.

ควรคิดว่าเราสามารถทำอะไรให้คนอื่น

ได้บ้าง แล้วลงมือทำ



26📘ความสุข คือ

การรู้สึกว่าได้ช่วยเหลือคนอื่น

.

แม้จะเป็นการช่วยเหลือแบบปิดทองหลังพระ

ไม่มีใครมองเห็นก็ตาม



27📘ชีวิตที่สมบูรณ์ในตัวเอง

.

คือ ชีวิตที่เน้น

การกระทำที่อยู่ตรงหน้าในขณะนี้”

จนสำเร็จไปเองโดยไม่รู้ตัว



28📘การโกหกตัวเองที่เลวร้ายที่สุด คือ

.

การเอาแต่มองอดีตและอนาคตโดยไม่สนใจ “วินาทีนี้”

.

เมื่อวานและพรุ่งนี้ไม่ได้เป็นตัวกำหนดชีวิตเรา

แต่เป็น …"วินาทีนี้" ต่างหาก



29📘การช่วยเหลือคนอื่น

จะทำให้เราไม่มีวันหลงทาง

.

เราจะมีอิสรภาพและได้ทำสิ่งที่อยากทำ

ใครจะเกลียดเราก็ปล่อยให้เขาเกลียดไป



30📘ถ้า “ตัวเรา” เปลี่ยนแปลง

โลก” ก็จะเปลี่ยนแปลงตาม

.

โลกรอบตัวเราไม่ใช่สิ่งที่คนอื่น

จะเปลี่ยนแปลงได้

.

จะมีก็แต่ “ตัวเรา” เท่านั้น

⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤

ในเล่มเนื้อหาเต็มอ่านสนุกมากค่ะ

เป็นบทสนทนาระหว่างชายหนุ่ม

กับนักปรัชญามาถกเถียงกัน

.

.

ใครสนใจซื้อมาเก็บไว้อ่านได้เลยนะคะ

นีมรับรองว่าคุ้มค่า คุ้มราคาแน่นอนค่ะ 😊



🌸 กล้าที่จะถูกเกลียด 🌸

ผู้เขียน : คิชิมิ อิชิโร , โคะกะ ฟุมิทะเกะ

ผู้แปล : โยซุเกะ , นิพดา เขียวอุไร

สำนักพิมพ์ : วีเลิร์น

หมวด : จิตวิทยา

จำนวน : 313 หน้า

ราคา : 240 บาท

⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤⛤

Cr. ใบเฟิร์น  กฤตินันท์โสภณ

……………………………………………………

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

#neemmy

Blockdit : Baifern  Kridtinunsopon

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้
อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)
กันนะคะ ^-^




#กล้าที่จะถูกเกลียด #เพจรีวิวหนังสือดีดี

#Bookslovercommunity

#หนังสือขายดี #Bestseller

#หนังสือจิตวิทยาพัฒนาตัวเอง

#จิตวิทยา #พัฒนาตัวเอง

#สำนักพิมพ์วีเลิร์น
ที่มา : เฟซบุ๊ก > เพจรีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น