วันอังคารที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2562

สรุปหนังสือขายดี 🎉 "เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข"








สรุปหนังสือขายดี 🎉

"เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข"


📖📙📖📙📖📙📖📙📖📙📖📙📖📙


แวบแรกที่นีมเห็น

เขาแชร์หนังสือเล่มนี้

ในโลกออนไลน์

นีมตกใจกับ

ชื่อหนังสือมากค่ะ

5555😂



ตอนแรกนีมเข้าใจผิด!

คิดว่า...หนังสือเล่มนี้

จะสอนวิธีให้เราเลว

หรือเป็นนังมารร้าย

แบบในละคร

หลังข่าวหรือเปล่านะ 😅



แต่พอได้อ่านเนื้อหา

ในหนังสือเล่มนี้

สรุปว่า...



นีมคิดผิดถนัด

เลยค่ะ อิอิ



เพราะแท้จริงแล้ว

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้

สอนให้เราเลว

แต่สอนให้เราไม่ให้

ถูกใครเอาเปรียบ

หรือต้องฝืนทำใน

สิ่งที่ไม่ชอบ

ในสิ่งที่ไม่ใช่

ตัวเรามากกว่าค่ะ



โดยจะแบ่งเป็น

6 บทด้วยกัน



นีมจะขอสรุปสั้นๆ

กระชับให้เข้าใจง่าย

และนำไปใช้ในชีวิตจริง

ได้ทันทีเลยนะคะ 😊

.

.

🌻บทที่ 1 : ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล


หากเราไม่อยากให้

คนอื่น "เกลียด" เรา

และมองว่าเราเป็น "คนดี"

แล้วมัวแต่ทำตามสิ่งที่ผู้อื่นต้องการ


เสน่ห์ของเราจะถูกลบเลือน

และสุดท้ายทุกคนจะมองข้ามเราไปทันที


เลิกกังวลกับเรื่องไม่เป็นเรื่อง

หากเราทำงานได้ดี

แต่มีคนเกลียด

ไม่ชอบขี้หน้าเราในออฟฟิศ

ก็ไม่จำเป็นต้องแคร์


แม้กระทั่งการยอมอยู่ในกลุ่มแม่บ้าน

ต่อให้เขาจะเกลียดเรามากแค่ไหน

เพราะกลัวลูกของเราถูกรังแก

แต่ถ้าหากลูกเราเป็นเด็กดี

ก็ไม่มีความจำเป็นที่เราจะ

ต้องเข้าไปอยู่ในกลุ่มแบบนั้น


เลือกที่จะพาตัวเองออกมา

เจอสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้นดีกว่า

อาจให้ลูกทำกิจกรรมที่เขาชอบ

นอกเหนือจากการเรียน

ในโรงเรียนเพียงอย่างเดียว


เพราะสภาพจิตใจของผู้ใหญ่

สามารถถ่ายทอดไปสู่เด็กได้

การฝึกเด็กให้มีจิตใจที่เข้มแข็ง

ก็ต้องอาศัยผู้ใหญ่ที่มีจิตใจเข้มแข็งเช่นกัน


เลือกใช้ชีวิตอยู่ในสังคมที่เราต้องการ

คนที่เป็นแบบเดียวกับเรา

เราเกิดมาแค่ครั้งเดียว


การยอมอุทิศชีวิตให้ผู้อื่น

ถือเป็นการใช้ชีวิตที่ไร้ค่า


อีกทั้งเป็นการหักหลังพ่อแม่

คนที่เลี้ยงดูเรามา

เพื่อหวังเห็นเรามีความสุขอีกด้วย


เลิกกลัวการอยู่คนเดียว

ช่วยให้เราตัดคนที่ไม่จำเป็น

ในชีวิตเราได้ง่ายมากขึ้น


คนไม่มีเพื่อนคือคนไม่มีค่า

เป็นแค่การคิดไปเอง


เพราะมีคนมากมายที่

ประสบความสำเร็จในชีวิต

แม้เขาจะอยู่คนเดียวก็ตาม

ทั้งยังทำให้มีเวลาเหลือเฟือ

ในการพัฒนาชีวิตตัวเองให้ดีขึ้น

มีอิสระทำตามใจตัวเองได้อย่างเต็มที่

.

.

🌻บทที่ 2 : ปฏิสัมพันธ์


💙เลิกเสียสละตัวเอง

เพื่อคนอื่น

เพราะคนที่มารองรับอารมณ์

คนอื่นตลอดเวลา

คือคนที่พึ่งพาตัวเองไม่ได้

ต้องกล้าขัดแย้งกับผู้อื่นบ้าง

แล้วเราจะมีชีวิตเป็นของตัวเอง

และมองเห็นคุณค่าในตัวเองมากขึ้น


💙เลิกเอาใจทุกคน

เพราะเราไม่สามารถทำให้

ทุกคนถูกใจเราได้ทั้งหมด


💙เลิกการปั้นยิ้มเสแสร้ง

ซึ่งวิธีที่จะช่วยให้เรายิ้มไม่เหนื่อย คือ

การรู้สึกขอบคุณอีกฝ่าย


และการแบ่งปันความสุข

จากการได้อยู่ด้วยกัน

ให้อีกฝ่ายได้รับรู้


💙หัดปฏิเสธให้เป็น

เพราะคนที่ไม่กล้าปฏิเสธ

จะต้องเสียเงิน

และเวลาให้คนอื่นอยู่เสมอ


หรือเป็นคนไม่เห็น

ความสำคัญในตัวเอง


การปฏิเสธ คือ

การเห็นความสำคัญของตัวเอง

และเป็นการใช้ชีวิตที่มีค่า


💙หัดตอบโต้กลับบ้าง

ประโยคที่ได้ผล และไม่รุนแรง

คือ การถามกลับว่า "แล้วยังไงล่ะ"


ไม่ว่าอีกฝ่ายจะพูดอะไรกลับว่า

ก็ให้ถามกลับว่า "แล้วยังไงล่ะ"

สุดท้ายเขาจะเบื่อและหยุดไปเอง


การใช้วิธีตอบโต้คำว่า

"แล้วยังไงล่ะ" ซ้ำๆ

จะทำให้อีกฝ่ายรู้ตัวเองว่า

สิ่งที่พูดมานั้นไม่มีเหตุผลเลย


💙เลิกทำตามคนอื่น

ช่วยให้เรามีเหตุผลใน

การตัดสินใจทำสิ่งต่างๆมากยิ่งขึ้น


เช่น เวลาขึ้นลิฟต์

ให้กดปิดประตูก่อนแล้ว

ค่อยกดชั้นที่ต้องการ

จะช่วยประหยัดเวลา

มากกว่าการกดชั้นที่ต้องการก่อน

แล้วค่อยกดปิด


หรือ การจะซื้อของสักอย่าง

ให้คิดก่อนว่า

ซื้อมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?


💙เลิกเกรงใจจนเกินเหตุ

เช่น การเปลี่ยนสายงานที่อยากทำ

แม้รายได้ลดลง

แต่เราย่อมพอใจกว่าแน่นอน

ทำให้เราได้แสดงตัวตนที่แท้จริง

แสดงความคิดเห็นออกไป

ก็ได้การยอมรับ


ทำให้เราเกิดความเคารพ

ตัวเองและมั่นใจมากขึ้น

.

.

🌻บทที่ 3 : ความเชื่อ


💛เลิกเป็นแค่คนธรรมดา

หัดทำตัว "ร้าย" เสียบ้าง

ถ้าอยากประสบความสำเร็จ


ไม่ได้ให้ทำชั่ว

แต่ให้ทำตัวเป็นคนประหลาด

คนประหลาด คือ

คนที่แม้อยู่ใน

สถานการณ์เดียวกัน

แต่จะมอง คิด

และทำไม่เหมือนคนอื่น


เพราะคนที่สร้างสรรค์

ผลิตภัณฑ์หรือบริการ

รูปแบบใหม่ๆ

ก็มักเป็นคนประหลาด


สรุป เราต้องพูดหรือ

ทำในสิ่งที่คนอื่นคาดไม่ถึง


💛เลิกกังวลกับการมีเพื่อนน้อย

เพราะคนที่เป็นที่ปรึกษาให้เรา

และแก้ปัญหาให้เราได้

ไม่จำเป็นต้องเป็น

เพื่อนของเราเสมอไป


ให้ระวังคนที่ชอบพูดว่า

เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่แล้ว

เพื่อนสำคัญที่สุด

คนประเภทนี้ คือ

คนที่แก้ไขปัญหาหรือ

จัดการความรู้สึกของ

ตัวเองไม่ได้

จึงต้องมีเพื่อนไว้

คอยระบายความในใจ


💛เลิกแคร์สังคม

หากทำตามที่คนอื่นคาดหวังไม่ได้

ขอแค่พยายามทำให้เต็มที่

และใช้ชีวิตแบบที่

ตัวเองภูมิใจก็พอแล้ว


💛เลิกทำตามกฎ

บางกฎที่ไม่สมเหตุสมผล

มักทำให้เราเสียประโยชน์

มากกว่าจะได้รับ


และการทำสิ่งที่เราทำได้ให้เต็มที่

ก่อนคิดให้ใครมาช่วยเรา

เช่น คนส่วนมากกังวลชีวิต

หลังเกษียณ

เราจึงต้องทำงานหาเงิน


และคิดเพิ่มว่าต้องเก็บเท่าไหร่

จึงจะพอ

นอกจากนั้นต้องมีประกันสังคม

ประกันชีวิต เงินบำนาญ

การคืนและลดหย่อนภาษี


การรับจ้างทำงาน ก็ถือ

เป็นการพึ่งพาคนอื่น

เราต้องสร้างธุรกิจของเราเอง

พยายามคิดและหาคำตอบไปเรื่อยๆ


อีกวิธีประหยัดเงิน

แม้รายรับมีไม่มาก เช่น

รีบซื้อบ้านตอนนี้

เพื่อลดค่าใช้จ่ายภาษีเลี้ยงดูผู้สูงอายุ

และรีบผ่อนให้หมดก่อน


ลาออกจากงานประจำ

หรือการติดโซลาร์เซลล์

เพื่อประหยัดค่าไฟ

และการปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเอง


💛เลิกเป็นคนดีมีศีลธรรม

เพื่อให้เรารู้จักสร้างนิสัยหาคำตอบ


เช่น หากมีคนตำหนิว่าเรา สะเพร่า!

ให้ถามกลับว่า ...

"สะเพร่าตรงไหน

มีหลักฐานรึเปล่า"

"ใครเป็นคนตัดสินว่าฉันสะเพร่า"

"ต่อให้ฉันสะเพร่าจริงๆ

แล้วมีใครเดือดร้อนหรือเปล่า"


หากไม่มีใครเดือดร้อน

เราก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใจคำพูดนี้เลย


💛เลิกยัดเยียดคุณงามความดี

ที่ตัวเองเชื่อให้คนอื่น

ร้อยพ่อพันแม่ ต่างความคิด

ทุกคนต่างมีความเชื่อที่แตกต่างกัน


หากเจอคนประเภทนี้ที่คิดว่า

ตนถูกต้องที่สุด ให้ถอยออกมา

และเพิกเฉยซะ

.

.

🌻บทที่ 4 : ทรัพย์สินเงินทอง


💚อย่าเลี่ยงการพูดคุย

เกี่ยวกับเงินๆทองๆ

คนที่เลี่ยงที่จะคุยเรื่องเงินๆทองๆ

จะยิ่งจนลง เพราะขาดความรู้ที่ถูกต้อง


ต่างกับคนที่แม้ในวันนี้ยังจนอยู่

แต่ชอบคุยเรื่องเงินๆทองๆ

พัฒนาหาความรู้ทางด้านนี้อยู่เสมอ

ชีวิตคนนั้นจะดีขึ้นเรื่อยๆ


เพราะฉะนั้น จงคุยเรื่องเงินๆทองๆ

อย่างภาคภูมิใจ


💚เลิกประเมินตัวเองต่ำเกินไป

จะทำให้เราได้ค่าตอบแทน

ความไว้วางใจ และโอกาสมากยิ่งขึ้น


อย่าขีดความสามารถของตัวเองไว้

อย่ายอมแพ้ตั้งแต่เริ่มต้น

อย่ามัวนั่งรอปาฏิหาริย์

แต่ให้สร้างมันขึ้นมาเอง


คนกล้าหาญไม่ใช่คนที่

ไม่กลัวอะไรเลย


แต่คือคนที่กล้าก้าวออกไป

แม้จะกลัวมากก็ตาม


💚เลิกเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่น

จะทำให้เรากลับมาโฟกัสที่

ตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ได้ลงมือทำสิ่งต่างๆ

อย่างเต็มความสามารถ


เห็นพัฒนาการของตัวเองที่ดีขึ้น

และมีความมั่นใจมากขึ้นด้วย


💚เลิกหวาดกลัวสายตา

เย็นชาจากผู้อื่น

การเป็นคนขี้โกงนิดๆ

จะทำให้เราไม่ถูกใครเอาเปรียบ


ต้องหัดรู้จักต่อรอง

และกล้ายืนกรานใน

ความคิดของตัวเอง

โดยไม่แคร์สายตาใครทั้งนั้น


จะทำให้เราได้รับผลประโยชน์ต่างๆ

และยังได้ทำในสิ่งที่ตัวเอง

ต้องการถึงที่สุดด้วย

.

.

🌻บทที่ 5 : ความรัก


💜เลิกเปลี่ยนตัวเอง

ให้เข้ากับอีกฝ่าย

ต้องพึ่งพาตัวเองให้ได้


โดยเฉพาะ "ด้านการเงิน"

จะทำให้เรามีจิตใจที่เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

และมีอิสระในการตัดสินใจทำสิ่งต่างๆ


💜เลิกผูกมัดอีกฝ่าย

เพราะการรักษาความสัมพันธ์

ให้ยืนยาว

ต้องอาศัยความเชื่อใจและ

เคารพซึ่งกันและกัน


อยากให้อีกฝ่ายเอาใจใส่

เราก็ต้องเอาใจใส่เขาก่อน

รวมทั้งการทำกิจกรรมสนุกๆ

ร่วมกับอีกฝ่าย 


เมื่อเรายิ้ม

อีกฝ่ายยิ้มด้วย

จะทำให้เราและเขารู้สึก

สบายใจที่จะอยู่ด้วยกัน


💜เลิกทุ่มเททุกสิ่งทุกอย่าง

ถ้าไม่อยากถูกคนรักทิ้งไปโดยง่าย

เพราะจะทำให้อีกฝ่าย

ไม่เห็นความสำคัญของเรา


นานเข้ากลายเป็นความเบื่อหน่าย

หากอีกฝ่ายเป็นคนจริงจัง

เขาจะรู้สึกอึดอัด


แต่หากเป็นคนขี้โกง

เราจะถูกเขาหลอกใช้

เพื่อหวังประโยชน์จากเราได้


💜เลิกพยายามทำให้ผู้อื่น

ยอมรับคุณค่าของเรา

การเป็นตัวเองที่ชัดเจน

ทำให้คนที่มีจุดประสงค์ร้าย

ไม่อยากเข้าใกล้เรา


เพราะรู้สึกว่าหลอกลวงไม่ได้

เหตุน่าเศร้าจึงไม่เกิดขึ้น


เพราะไม่มีคนแย่ๆ

เข้ามาในชีวิต ทำให้เราใช้ชีวิต

ได้อย่างมีความสุข


💜เลิกยื้อความสัมพันธ์ที่เป็นไปไม่ได้

เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้เจอ

คนใหม่ที่ดีกว่าเดิม


อย่าเสียเวลายื้อในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้

และไม่มีวันเหมือนเดิมอีกต่อไป


🌻บทที่ 6 : การสร้างผลผลิตใหม่


💖เลิกสอนให้ใครเป็นคนดี

ทำให้ลูกหลานของเรา

มีความเป็นตัวของตัวเอง

คนที่ถูกสั่งสอนว่า


"ทำแบบนี้สิ" หรือ

"ห้ามทำแบบนี้นะ"


จะทำให้เขารู้สึกว่า

ไม่มีใครเคารพความคิด

หรือการตัดสินใจของเขา


เข้าใจว่าความคิดของเขาไม่มีค่า

ทำให้โตขึ้นมา

โดยไม่ได้คิดอะไรเองเลย


💖เลิกหลบเลี่ยงความรู้สึก

ที่แท้จริงของตัวเอง


หากโมโห โกรธใครมากๆ

ก็ให้เขียนระบายใส่กระดาษแทน

และรับรู้อารมณ์ของตัวเองให้ได้


จะช่วยให้เราเหมือน

ยกเอาความรู้สึกนั้น

ออกไปจากตัวเอง

และกลายเป็นผู้มองดูเท่านั้น


💖เลิกผูกมัดกับกฎเกณฑ์ว่าต้องทำ

ให้ทิ้งกฎเกณฑ์

คำว่า "ต้อง" ไปซะ


ชีวิตของเราจะสนุกขึ้นเยอะ

ถ้าไม่ทำตามกฎเกณฑ์นั้น

เราจะเดือดร้อน

เป็นแค่สิ่งที่เราคิดไปเอง


เปลี่ยนสถานการณ์ต่างๆ

ให้เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง

อย่ามัวกังวลถึงคุณค่าของตัวเอง


เปลี่ยนวิธีการรับรู้

และสร้างแรงผลักดันให้ก้าวต่อไปข้างหน้า

.

.

🌹การเป็นผู้ใหญ่

ไม่ได้แปลว่า ต้องอดทน

ไม่ได้หมายถึงต้องเปลี่ยน

ตัวเองให้เข้ากับคนอื่นง่ายๆ


ผู้ใหญ่ คือ คนที่ไม่ปักใจเชื่อ

ในสิ่งที่ไม่มีมูลเหตุ

ตัวเราเองก็ต้องมีจิตใจเปิดกว้าง

ยอมรับความแตกต่างของผู้อื่น

มีสติแยกแยะระหว่างสิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้

และสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไม่ได้


เพราะคนที่ถือพวงมาลัย

ขับเคลื่อนชีวิตเรา

ก็คือ "ตัวเราเอง"

📓📒📓📒📓📒📓📒📓📒📓📒📓📒

"เลิกเป็นคนดี แล้วจะมีความสุข"

(พิมพ์ครั้งที่ 5)

ผู้เขียน : โกะโด โทคิโอะ

ผู้แปล : อาคิรา รัตนาภิรัต

สำนักพิมพ์ : อมรินทร์ฮาวทู

หมวด : จิตวิทยาพัฒนาตนเอง

จำนวน : 172 หน้า

ราคา : 225 บาท

💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛💛

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

 .......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้


 อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)


 กันนะคะ ^-^



App Blockdit : Neemmy BK



และฝากติดตามเพจเฟซบุ๊ก : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



กันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 🙏




-Neemmy BK-


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น