วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2562

9 สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ ในวัย 60 ปี !






9 สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ ในวัย 60 ปี !

และฉันอยากย้อนเวลาไปบอกตัวเอง
ตอนอายุ 20 ปี


1 การจองเวรจองกรรม

ไม่ทำให้อะไรดีขึ้น

ฉันมีความแค้นหลายเรื่องในชีวิต

แต่ฉันมักจะเก็บกลั้นอารมณ์ไว้ข้างใน


ผลลัพธ์ คือ ฉันจะรู้สึกอึดอัด

และหลีกเลี่ยงทั้งการสบตา

เดินผ่าน

รวมถึงทำเป็นว่ามองไม่เห็น

หรือไม่รับโทรศัพท์ จากอีกฝ่ายด้วย


การโกรธแค้น ทำให้ฉัน

ต้องเสียพลังงานอย่างมาก

ทั้งที่การปล่อยไปเฉยๆ จะง่ายกว่า


ฉันรู้ว่าตัวเองมีทางเลือก

ไม่ว่าจะเป็นการแสดงความรู้สึก

ที่แท้จริงออกมา

หรือการปล่อยผ่านความแค้นเหล่านั้น

ไปพร้อมกับการให้อภัยด้วย


2ความอ่อนแอ

คือ ความเข้มแข็ง


ฉันเคยเป็นคนขี้อาย

และไม่ถนัดการเข้าสังคมเลย


ฉันมักจะทำหน้าใส่คนแปลกหน้า

ประมาณว่า...

"อยู่ห่างๆจากฉันนะ"

ซึ่งฉันก็รู้ว่ามันเกิดจาก

ความรู้สึกไม่สบายใจของตัวเอง


สรุปคือ ...

ฉันกลัวการปฏิเสธ

ไม่กล้าเปิดเผยตัวเอง

และมองว่ามิตรภาพ คือ

ความอ่อนแอ


หากฉันรู้สึกสนใจอะไร

ก็จะไม่แสดงออกโจ่งแจ้งมากเกินไป


สิ่งที่ฉันเรียนรู้ คือ ...

การเปิดใจกับคนอื่น

คือ ความกล้าหาญ

ไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กก็ตาม


ในที่สุด...

ฉันก็เริ่มปฏิบัติกับผู้อื่น

ในแบบที่ฉันต้องการ

ให้ผู้อื่นปฏิบัติด้วยเช่นกัน


3การแสดงความโกรธ

จะไม่ทำให้คุณ...เสียเพื่อน


การแสดงความโกรธ

มักจะเป็นเรื่องยากมากสำหรับฉัน

เมื่อต้องโต้เถียงกับใคร


ฉันจะรู้สึกวิตกกังวล

ท้องไส้ปั่นป่วน

และปากแห้ง เป็นต้น


ทว่าฉันกลับรู้สึกผิด

คิดว่าตัวเองเป็นคนใจร้าย

ใจแคบเพียงเพราะว่าฉัน

ไม่รู้จัก "ปล่อยวาง" ?


สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ คือ

ควรพูดออกไปอย่างชัดเจน


ฉันจะไม่ตะโกน

ตำหนิ หรือ

กล่าวโทษ


แต่เป็นการสื่อสาร

แบบเปิดใจเพื่อมิตรภาพ


4ควรเชื่อใจตัวเอง

ฉันมักจะมองหา

การยอมรับจากผู้อื่น

เพียงเพื่อที่จะรู้สึกดีกับตัวเอง


ฉันใส่ใจความคิดเห็นของผู้อื่น

มากเกินไป และ

ไม่สามารถก้าวต่อไปได้


หากไม่ได้รับการอนุมัติจาก

ครอบครัว เพื่อน และ

เพื่อนร่วมงาน


ในที่สุด...

ฉันก็ได้เรียนรู้ที่จะให้

ความสำคัญกับความคิดเห็น

และความรู้สึกของตัวเอง


ฉันให้เวลาและ

พื้นที่กับตัวเอง

ในการประเมิน

และทบทวนการตัดสินใจของฉัน


ฉันยอมรับว่า...

เป็นเรื่องยากและในกรณี

ที่ฉันต้องการความคิดเห็นอื่นๆ

ฉันจะตรวจสอบ

ให้แน่ใจ


โดยการถามคนที่ฉันเชื่อใจ

แทนที่จะสุ่มถามจากใครก็ได้


5การเลือกเพื่อนที่สนใจ

แต่ตัวเองไม่ใช่สิ่งที่ดีเลย


ฉันเคยเลือกเพื่อนที่

อยากเป็นจุดสนใจตลอดเวลา

และสามารถสร้างเงื่อนไข

ในสถานการณ์ต่างๆได้

ฉันคิดว่ามันง่ายและสะดวกสบาย


จนกระทั่ง...

ฉันไม่ต้องการอยู่

เบื้องหลังอีกต่อไป


สิ่งที่ฉันเรียนรู้

คือ ฉันต้องสร้างบทบาท

ของตัวเองให้ใหญ่ขึ้น

ในหมู่เพื่อนและถ้ามันไม่สำเร็จ


บางครั้งมิตรภาพก็ต้องจบลง

หรือลดความสำคัญลง


6การเป็นคนง่ายๆ

ไม่ได้หมายความว่า

คุณต้องละทิ้งความต้องการ

ของตัวเอง


ฉันเคยนิยามตัวเองว่า

เป็น "คนง่ายๆ"

หรือจะมองว่าฉันเสแสร้ง

แกล้งเป็นคนง่ายๆก็ได้


เวลาที่อยู่กับเพื่อน

ฉันก็มักจะคล้อยตาม

ในสิ่งที่พวกเขาทำ

และตามไปในทุกที่

ที่พวกเขาไป


เมื่อเวลาผ่านไปหลายปี

ฉันเรียนรู้ว่าฉันต้องเปิดใจ

กับเพื่อนเกี่ยวกับความชอบ

และไม่ชอบ


แต่ก็ต้องใช้เวลานานกว่า

จะไปถึงจุดนั้นได้


ฉันพบว่าเพื่อนก็เปิดใจกว้าง

ให้กับความคิดเห็นของฉัน


แต่ถ้าพวกเขาไม่เห็นด้วย

ก็ไม่เป็นไร


ฉันก็ต้องรู้จักยอมรับตัวเอง


7ทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ถนัด

คือ การปลดปล่อยอย่างแท้จริง


ฉันเคยกลัวการเขียนหนังสือ

ฉันจะสติแตกหากต้องเขียน

อะไรบางอย่าง

หรือแม้แต่คำกล่าวขอบคุณ


นอกจากนี้ฉันยังรู้สึกกังวล

เมื่อต้องออกไปพูดต่อหน้าสาธารณชนด้วย

ฉันพูดไม่เก่งและความรู้สึก

กังวลจะยิ่งทำให้ฉันเครียดมากขึ้น


สิ่งที่ฉันเรียนรู้ คือ

ควรทำจิตใจให้สบาย

เพื่อทำให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย


เมื่อฉันรู้ว่าความกลัว

เกิดจากทัศนคติในแง่ลบ

และไม่ใช่ความจริง

ของสถานการณ์


ในที่สุดฉันก็รู้สึกว่าจิตใจ

เริ่มผ่อนคลายความตึงเครียดลง


8การอยู่คนเดียว

คนละเรื่องกับ

การรู้สึกเหงา


ฉันเป็นลูกคนเดียว

พอโตขึ้นฉันมักจะรู้สึกเหงา

และอยากมีพี่น้อง


ในช่วงวัยรุ่น

ฉันเริ่มติดคุยโทรศัพท์กับเพื่อน

เพื่อทำให้ตัวเองยุ่งอยู่กับ

"การเป็นเพื่อน" คนอื่น


สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ คือ

ฉันชอบอยู่กับตัวเอง


และการอยู่คนเดียว

ก็เป็นคนละเรื่อง

กับการรู้สึกเหงา


ตอนนี้ฉันมองว่า

"การอยู่คนเดียว"

คือ ของขวัญ!


ฉันสามารถทำในสิ่งที่อยากทำ

เช่น อ่านหนังสือ

ดูโทรทัศน์ กิน ดื่ม


หรืออะไรก็ได้

และมันก็รู้สึกดีมาก


9ความรู้สึกเชิงลบ

เกิดจากความคิด

มากกว่าความจริง


เมื่อใดก็ตามที่ฉันรู้สึกไม่ดีกับสถานการณ์

การสนทนา ความสัมพันธ์

การทำงาน และอื่นๆ


ฉันจะคิดว่าต้องมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้นกับฉัน


สิ่งที่ฉันได้เรียนรู้ คือ

เราสามารถทดสอบ

สมมติฐานเหล่านั้น


เราสามารถเปลี่ยนความคิด

และความสัมพันธ์ระหว่างเรา

กับพวกเขาได้


สติปัญญาทำให้ฉันรู้ถึง

พลังของการยอมรับ


หากคุณรู้สึกแย่เกี่ยวกับ

ความคิดในแง่ลบ


ลองสังเกตผลกระทบ

ที่มีต่อความคิดของคุณ


หากคุณเปลี่ยนความคิด

คุณจะสามารถ...

เปลี่ยนแปลงชีวิตของตัวเองได้


นี่คือความจริง

ไม่ว่าคุณจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม...

.....................................................
ขอขอบคุณข้อมูลจาก Line today


เพราะนีมเชื่อว่า

การเรียนรู้ที่ดีที่สุด

คือ การเรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์ค่ะ


ความคิดของคนเรา

มักโตขึ้นตามอายุเสมอ

เราในอดีต กับเราในปัจจุบัน

เป็นคนละคนกันค่ะ

และเราไม่มีไทม์แมชชีนให้ย้อนเวลา

หรือไปสู่โลกอนาคต


สิ่งเดียวที่เราทำได้

นอกเหนือจากการอ่านหนังสือ

ที่รวบรวมชีวิตนับ 20-30 ปีของ

บุคคลที่ประสบความสำเร็จแล้วนั้น


การเรียนรู้จากผู้สูงอายุ

นับว่าเป็นการเรียนรู้ที่ดี

ที่สุดสำหรับนีมอีกวิธีนึงเลยล่ะค่ะ


คำกล่าวที่ว่า...

ผู้ใหญ่เขาอาบน้ำร้อนมาก่อนเรา

เห็นทีจะไม่ผิดนัก

เพราะเขามักสอนในสิ่งที่เรา

ยังมองไม่เห็น และนึกไม่ถึงเสมอ


ทั้งนี้ไม่จำเป็นที่ต้องเชื่อทุกอย่าง

แค่นำบางอย่างมาปรับใช้ในชีวิตเรา

ให้ดีขึ้น เท่านี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ

........................................................

อ่านจบแล้ว ถ้าเห็นว่ามีประโยชน์ อย่าลืมแชร์

และคอมเมนต์กันได้  เพื่อเป็นกำลังใจให้นีมเขียนบทความดีๆ

ต่อไปด้วยนะคะ   ขอบคุณมากค่ะ ^-^

 .......................................................................................

ถ้าไม่อยากพลาดบทความดีๆ แบบนี้


 อย่าลืม! ดาวน์โหลดแอพบล็อกดิต (Blockdit)


 กันนะคะ ^-^



App Blockdit : Neemmy BK



และฝากติดตามเพจเฟซบุ๊ก : รีวิวหนังสือดีดี

https://www.facebook.com/Bookslovercommunity/



กันด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ 🙏




-Neemmy BK-



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น